HAPPY NEW YEAR 2022

GIẢM THUẾ SUẤT THUẾ GTGT TRONG NĂM 2022 TỪ NGÀY 01/02/2022 ĐẾN HẾT 31/12/2022.

Ngày 28/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP. Theo đó, mức thuế suất thuế GTGT đối với một số hàng hóa, dịch vụ sẽ được giảm từ 01/02/2022 đến hết 31/12/2022. Cụ thể:

+Đối với cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

+Đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI KHÔNG QUY ĐỊNH, NHƯNG ĐÂY LÀ HỆ SỐ MÀ AI CŨNG CẦN NẮM RÕ ĐỂ TÍNH GIÁ ĐẤT CỤ THỂ

👉 Hệ Số K Là Gì?

Tuy pháp luật đất đai hiện không quy định hay giải thích hệ số K là gì nhưng tỉnh, thành nào cũng quy định hệ số K (hệ số điều chỉnh giá đất) để tính giá đất cụ thể. Cụ thể, hàng năm các tỉnh, thành đều quy định rõ hệ số K đối với từng loại đất, từng khu vực. Như vậy có thể hiểu, hệ số K là hệ số dùng để tính giá đất cụ thể trên cơ sở giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện kinh tế – xã hội ở địa phương và bảng giá đất. Hệ số K do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành (Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Một số quy định về hệ số K bao gồm:

+ Hệ số K của các tỉnh, thành là khác nhau vì căn cứ quyết định hệ số K và cơ quan có thẩm quyền quyết định là khác nhau. Do vậy, thửa đất ở đâu phải tính hệ số K theo quy định tại tỉnh, thành đó.

+ Hệ số K được xác định căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện kinh tế – xã hội cụ thể tại địa phương và giá đất trong bảng giá đất (không phụ thuộc 100% vào ý chí của Nhà nước).

+ Hệ số K để tính giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và áp dụng theo từng năm, trừ trường hợp áp dụng hệ số K để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, hệ số K để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất không được quyết định trước thời điểm thực hiện thu hồi đất. Vì vậy, khi áp dụng hệ số K để tính giá đất phải áp dụng đúng thời điểm hệ số K còn hiệu lực.

👉 Cách Tính Giá Đất Theo Hệ Số K Hiện nay, giá đất được tính theo các phương pháp khác nhau, gồm: Phương pháp so sánh trực tiếp, phương pháp chiết trừ, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Trong các phương pháp trên thì hệ số K được sử dụng để tính giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Phương pháp này được quy định cụ thể tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 44/2014/NĐ-CP.

THỜI HẠN NỘP HỒ SƠ KHAI THUẾ VÀ THỜI HẠN NỘP TIỀN THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT PHI NÔNG NGHIỆP CHU KỲ 2022-2026 ĐỐI VỚI TỔ CHỨC.

Căn cứ quy định tại Nghị định 126/2021/NĐ-CP, tổ chức có phát sinh thuế SDĐPNN thực hiện nộp tờ khai thuế SDĐPNN lần đầu đối với chu kỳ ổn định 2022-2026 đảm bảo quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và thời hạn nộp tiền thuế như sau:

+ Kê khai lần đầu khi phát sinh nghĩa vụ thuế SDĐPNN: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế SDĐPNN; thời hạn nộp tiền thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.

+ Kê khai năm đầu tiên chu kỳ ổn định 5 năm: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 30/01 năm đầu tiên chu kỳ ổn định 5 năm; thời hạn nộp tiền thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.

+ Kê khai khi có phát sinh thay đổi các yếu tố làm thay đổi căn cứ tính thuế dẫn đến tăng, giảm số thuế phải nộp: thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày phát sinh sự thay đổi; thời hạn nộp tiền thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.

+ Kê khai bổ sung khi phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót ảnh hưởng đến số thuế phải nộp: thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thực hiện theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế; thời hạn nộp thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót.

+ Trong chu kỳ ổn định, hàng năm tổ chức không phải kê khai lại thuế SDĐPNN nếu không có sự thay đổi về người nộp thuế và các yếu tố dẫn đến thay đổi số thuế phải nộp. Thời hạn nộp thuế từ năm thứ hai trở đi trong chu kỳ ổn định là ngày 31/10.

CLB Khởi Nghiệp Mộc thông báo đến các tổ chức: Năm 2022 là năm đầu tiên của chu kì ổn định 5 năm. Như vậy, thời hạn kê khai, nộp hồ sơ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chu kỳ 2022-2026 đối với tổ chức chậm nhất là ngày 30/01/2022.

Trích nguồn Tổng cục Thuế

👉 Câu chuyệnkhởi nghiệp:💲ĐẦU TƯ💲

Một cô bé cầm 3 hào đến ruộng dưa để mua dưa hấu. Người nông dân trồng dưa thấy cô có ít tiền, bèn nghĩ cách để cô rời đi, thế là người nông dân liền chỉ vào một quả dưa non nói:

– Ba hào cháu chỉ có thể mua được quả dưa bé này thôi.

🤷 Cô bé vẫn đồng ý, phấn khởi nhanh chóng đưa tiền cho người nông dân, người nông dân tỏ vẻ ngạc nhiên: Quả dưa này vẫn chưa chín, cháu muốn ăn nó sao?

🤔 Cô bé trả lời:

– Cháu đã trả tiền rồi ạ. 

“Quả dưa này là của cháu … đợi lúc dưa to và chín thì cháu mới đến lấy”.

Sưu tầm CƠN MƯA LẠ